IELTS 5.0 tương đương B mấy? Bảng quy đổi điểm chi tiết

Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ tiếng Anh như IELTS, TOEFL, TOEIC,… Mỗi loại chứng chỉ có hình thức thi, tiêu chí chấm điểm và giá trị sử dụng khác nhau. IELTS 5.0 là band điểm mơ ước của các bạn mất gốc, mới bắt đầu học IELTS. Pasal nhận được nhiều câu hỏi từ các bạn về band điểm này như: IELTS 5.0 là gì, số điểm này quy đổi thành các chứng chỉ tiếng Anh khác ra sao và IELTS 5.0 tương đương với B mấy? Những thắc mắc này sẽ được Pasal giải đáp ngay trong bài viết dưới đây!

Tìm hiểu về band IELTS 5.0

Khả năng tiếng Anh ở band 5.0

Band điểm của một bài thi IELTS được tính từ 1.0 (không có khả năng sử dụng Tiếng Anh) đến 9.0 (thông thạo Tiếng Anh, có khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác lưu loát). IELTS 5.0 là band điểm phổ thông mà nhiều bạn mới học IELTS hoặc mất gốc tiếng Anh đặt làm mục tiêu đầu tiên cần phải vượt qua trước khi bước vào quá trình học IELTS chuyên sâu hơn. 

Những thí sinh đang ở mức điểm IELTS 5.0 được đánh giá có các khả năng sau:

  • Có khả năng sử dụng ngôn ngữ ở mức trung bình. 

  • Nắm được nghĩa tổng quát trong đa số các tình huống. Có thể xử lý những tình huống giao tiếp cơ bản.

  • Vẫn còn gặp hạn chế về cách diễn đạt ý tưởng, ngữ pháp và từ vựng, nghe và phát âm.

Tiêu chí đánh giá IELTS 5.0

  • Listening và Reading

Đối với phần thi Reading và Listening, các thí sinh cần trả lời đúng số câu hỏi nhất định để đạt band điểm IELTS 5.0. Cụ thể hơn, với hệ đào tạo Academic, thí sinh cần trả lời đúng từ 16-19 câu trong bài thi.

Để đạt được band điểm IELTS 5.0 Listening, thí sinh cần có kỹ năng nghe hiểu, đọc hiểu và nắm bắt nhanh thông tin chính trong bài. Đồng thời, thí sinh cũng cần trang bị cho bản thân mình các bộ từ vựng thông dụng thường xuất hiện trong bài thi như School life, Rooms in building, Environment,… 

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn tại bảng sau:

Thang điểm IELTS 5.0

Thang điểm IELTS 5.0

Để đạt được IELTS 5.0 với phần thi Listening và Reading (Academic), thí sinh cần trả lời đúng 16-19 câu hỏi

  • Speaking

IELTS Speaking luôn được đánh giá là phần thi khó, giám khảo sẽ chấm điểm dựa trên 4 tiêu chí sau: 

– Fluency and Coherence (Độ trôi chảy và mạch lạc)

– Lexical Resource (Độ linh hoạt từ vựng)

– Grammatical Range and Accuracy (Sự đa dạng và chính xác trong ngữ pháp)

– Pronunciation (Phát âm)

Để đạt được band điểm IELTS 5.0 ở phần thi này, bạn cần đảm bảo các tiêu chí ở bảng sau đây:

Tiêu chí đạt IELTS Speaking band 5

Tiêu chí đạt IELTS Speaking band 5

Ở tiêu chí đầu tiên – Fluency and Coherence, với IELTS 5.0 Speaking, thí sinh có thể trình bày các ý ở mức tương đối mạch lạc, có thể mắc nhiều lỗi về lặp ý, lặp các từ nối và nói chưa lưu loát. Đồng thời, thí sinh cũng có khả năng nói lưu loát với các chủ đề cơ bản. 

Với Lexical Resource, thí sinh cần có vốn từ vựng đa dạng về các chủ đề quen thuộc liên quan đến cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, với các chủ đề học thuật hơn và khả năng paraphrase câu hỏi từ giám khảo thì vốn từ vựng của thí sinh ở band IELTS 5.0 có thể còn hạn chế, chưa trọn vẹn.

Với tiêu chí Grammatical Range and Accuracy, thí sinh có khả năng trình bày đúng ngữ pháp các câu có cấu trúc cơ bản, tuy nhiên vẫn còn giới hạn khi trình bày những câu phức tạp hơn. Thí sinh cũng thường mắc một số lỗi sai về từ loại dẫn đến sự thiếu mạch lạc về ý. 

Cuối cùng, ở tiêu chí Pronunciation, thí sinh ở IELTS 5.0 có phát âm tương đối ổn nhưng độ chính xác khi phát âm các từ chưa cao – không phát âm đầy đủ âm tiết khiến gây khó hiểu, nhưng vẫn có khả năng truyền đạt ý đến người nghe.

  • Writing

Tương tự như Speaking, ở phần thi Writing giám khảo cũng đưa ra 4 tiêu chí xét tuyển: 

– Task Achievement/Response (Định hướng bài viết)

– Coherence and Cohesion (Độ mạch lạc, thống nhất)

– Lexical Resource (Độ linh hoạt từ vựng)

– Grammatical Range and Accuracy (Sự đa dạng và chính xác trong ngữ pháp)

Bảng dưới đây sẽ tóm tắt các yêu cầu mà bạn cần để đạt được số điểm 5.0 IELTS Writing:

Tiêu chí để đạt IELTS Writing band 5

Tiêu chí để đạt IELTS Writing band 5

Với band điểm IELTS 5.0 cho phần thi Writing, tiêu chí Task Achievement cần đảm bảo rằng thí sinh có thể trình bày tổng quan các yêu cầu của đề bài. Tuy nhiên, phần trình bày còn chưa rõ ràng, chưa đề cập đủ các ý quan trọng hoặc phân tích quá dài với các ý phụ. Chưa có dẫn chứng dữ liệu hoặc đưa ra thông tin không chính xác cũng là các lỗi sai mà thí sinh ở band IELTS 5.0 thường mắc phải.

Ở tiêu chí tiếp theo – Coherence and Cohesion, bài viết Writing IELTS 5.0 có bố cục, thông tin nhưng vẫn còn hạn chế về tính mạch lạc, thống nhất. Thí sinh còn sử dụng thiếu các đại từ thay thế hoặc gặp lỗi ở các từ hoặc cụm từ nối. 

Về Lexical Resource, thí sinh còn gặp khó khăn với vốn từ vựng, thường xuyên mắc lỗi chính tả hoặc hình thái từ, từ đó có thể gây khó khăn cho giám khảo khi đọc bài viết.

Với tiêu chí cuối cùng – Grammatical Range and Accuracy, thí sinh IELTS 5.0 có thể sử dụng các cấu trúc câu đơn giản, song còn gặp hạn chế với cấu trúc câu ghép phức tạp và mắc một số lỗi ngắt nghỉ câu. 

IELTS 5.0 tương đương B mấy?

Hội đồng Châu Âu đã sáng lập ra hệ thống trình độ tiếng Anh chung – Khung trình độ châu  u (CEFR) với mục tiêu nhằm đặt ra một quy chuẩn quốc tế chung giúp xây dựng chương trình học tập và giảng dạy, đồng thời đánh giá năng lực người học. Trong đó, 6 trình độ cụ thể được đưa ra bởi CEFR lần lượt là:

  • A1: Căn bản 

  • A2: Sơ cấp

  • B1: Trung cấp 

  • B2: Trung cao cấp 

  • C1: Cao cấp 

  • C2: Thành thạo

Việc đề ra các cấp độ trên cũng giúp người học dễ dàng quy đổi sang các văn bằng tiếng Anh khác như IELTS, TOIEC, TOEFL. IELTS, 5.0 qua bảng quy chiếu CEFR tương đương với trình độ B1. Thí sinh ở trình độ này có thể áp dụng tiếng Anh sơ cấp đến trung cấp, hiểu biết về những đề tài quen thuộc liên quan đến học tập và công việc. Đồng thời, người thi ở level này có thể xử lý được các tình huống giao tiếp đơn giản như khi kết nối với mọi người hoặc du lịch. 

IELTS 5.0 tương đương B1 CEFR
IELTS 5.0 tương đương B1 CEFR

Bảng quy đổi điểm IELTS 5.0 sang các chứng chỉ tiếng Anh khác

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo phổ điểm quy đổi IELTS 5.0 sang các chứng chỉ tiếng Anh khác như sau:

IELTS 5.0 quy đổi sang các chứng chỉ TOEIC, TOEFL và VSTEP

IELTS 5.0 quy đổi sang các chứng chỉ TOEIC, TOEFL và VSTEP

Pasal hy vọng bài viết này sẽ cung cấp cho các bạn những thông tin hữu ích về IELTS 5.0 tương đương B mấy và quy đổi IELTS 5.0 sang các chứng chỉ tiếng Anh khác. Với mục tiêu từ 3.0 – IELTS 5.0, bạn có thể tham khảo Khóa học Simon IELTS 5.5 tại Pasal.

Nếu bạn mong muốn được trải nghiệm phương pháp học độc quyền từ Pasal thì hoàn toàn có thể đăng ký nhận tư vấn miễn phí tại đây nhé! 

Bạn muốn học thêm về nội dung nào?

Đặt lịch test trình độ và học trải nghiệm miễn phí với Giáo viên tại Pasal, Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Back to Top