Phúc khảo điểm thi IELTS và những điều cần lưu ý

Trải qua kỳ thi IELTS, khi điểm của bạn không như mong đợi thì chắc hẳn bạn sẽ quan tâm đến việc phúc khảo điểm thi. Trong bài viết dưới đây, Pasal sẽ chia sẻ với bạn tất cả những thông tin chính xác nhất về phúc khảo điểm IELTS cũng như một số lưu ý bạn nên biết. Hãy cùng tìm hiểu với Pasal nhé!

Phúc khảo điểm thi IELTS (Enquiry on Results – EOR) là gì?

Phúc khảo điểm thi IELTS là việc thí sinh yêu cầu bài thi của mình được đánh giá và chấm lại với một mức phí phúc khảo nhất định. Việc kỳ thi cho phép thí sinh thực hiện các yêu cầu phúc khảo chính là để thể hiện tính công bằng và minh bạch. Trong một số trường hợp, khi có nhiều giám khảo cùng xem xét và chấm điểm một bài thi sẽ giúp bạn có cảm giác an tâm hơn về quy trình đánh giá kết quả và số điểm nhận được.

Lệ phí phúc khảo điểm thi IELTS

Tính đến tháng 3/2022, lệ phí phúc khảo điểm thi IELTS của các trung tâm tổ chức kỳ thi IELTS như sau:

  • Lệ phí phúc khảo 2.200.000 VND tại Hội đồng Anh

  • Lệ phí phúc khảo 2.310.000 VND tại IDP

Trong đó, chi phí một kỳ thi IELTS là 4.750.000 VND (trên giấy và trên máy tính). Với một số bạn thì việc thi lại kỳ thi IELTS trong khoảng thời gian ngắn là việc khá khó khăn do hạn chế về tài chính. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải cân nhắc về vấn đề lệ phí phúc khảo điểm IELTS. Nếu kết quả của bạn không thay đổi, phí phúc khảo sẽ không được hoàn lại.

Những điều cần lưu ý khi phúc khảo điểm thi IELTS

Trong quy trình phúc khảo điểm thi IELTS, có một số đặc điểm nổi bật mà bạn cần lưu ý như sau:

  • Sau khi yêu cầu phúc khảo, bài thi của bạn sẽ được gửi đến hội đồng chấm thi tại Anh hoặc Úc để đánh giá lại (tuỳ thuộc vào vị trí của hội đồng thi mà bạn đã đăng ký trước đó).

  • Một giám khảo khác sẽ thực hiện việc đánh giá lại bài thi của bạn và họ sẽ không được thông báo về điểm số mà bạn đã nhận trước đó.

  • Sau khi phúc khảo, nếu điểm số có sự thay đổi thì chi phí phúc khảo sẽ được hoàn lại toàn bộ cho bạn.

  • Toàn bộ quá trình phúc khảo điểm thi IELTS sẽ kéo dài khoảng 3 – 8 tuần với bài thi trên giấy, 1 – 3 tuần với bài thi trên máy và còn tùy thuộc vào phần kỹ năng mà bạn chọn phúc khảo.

  • Trong thời hạn phúc khảo, chứng chỉ gốc của bạn sẽ được hội đồng thi thu lại. Bạn sẽ được liên hệ để cấp chứng chỉ mới nếu điểm số có sự thay đổi. Trong trường hợp điểm số được giữ nguyên thì bạn sẽ được hội đồng hoàn trả chứng chỉ gốc. (Lưu ý là bạn không thể yêu cầu phúc khảo lần 2). 

  • Với phần kỹ năng nói, giám khảo sẽ nghe lại phần trả lời của bạn qua đoạn băng thu âm, bạn sẽ không cần phải tham gia lại bài thi nói. Còn với các kỹ năng khác, giám khảo sẽ chấm lại dựa trên phiếu trả lời.

  • Writing và Speaking là hai phần thi do cá nhân giám khảo chấm (không giống như Reading và Listening sẽ chấm bằng máy) nên bạn có thể cân nhắc trước khi phúc khảo điểm thi IELTS. Tùy theo từng giám khảo mà điểm của bạn có thể tăng từ 0.5 – 1 sau khi phúc khảo. Đôi khi tăng 0,5 cũng không thay đổi được điểm 0verall, nhưng với việc Writing 6.0 và 6.5 cũng đã khác nhau khi bạn đi du học hay đăng ký học bổng rồi đấy nhé!

Thủ tục phúc khảo điểm thi IELTS tại Hội đồng Anh và IDP

  • Thời hạn hợp lệ để nộp đơn phúc khảo điểm thi IELTS là 4 tuần kể từ ngày nhận kết quả hoặc 6 tuần kể từ ngày thi. Bạn có thể yêu cầu phúc khảo riêng từng phần hoặc toàn bộ 4 bài thi của 4 kỹ năng Nghe – Nói – Đọc – Viết. 

  • Trước khi đến hội đồng thi để phúc khảo, bạn cần chuẩn bị trước giấy tờ tùy thân (CCCD/ Hộ chiếu) hợp lệ đã dùng để đăng ký thi cùng với chứng chỉ IELTS gốc để thực hiện thủ tục.

  • Bạn sẽ được hướng dẫn chi tiết các thủ tục khi đến trực tiếp hội đồng thi để yêu cầu phúc khảo. Thông thường, bạn sẽ được hỏi lý do vì sao chọn phúc khảo, điểm giữa 4 kỹ năng có bị chênh lệch nhiều không (nếu không có sự chênh lệch nhiều thì bạn sẽ được khuyên không nên phúc khảo, nhưng một khi đã tự tin với quyết định của mình thì bạn hãy cứ tiếp tục tiến hành thủ tục nhé).

  • Sau khi đóng các khoản lệ phí phúc khảo, bạn nhớ hãy giữ lại hóa đơn, vì nếu sau khi phúc khảo và được lên điểm, bạn sẽ được nhận lại toàn bộ lệ phí đó. Khi nhận lại các chi phí các bạn nhớ đem theo CMND hoặc Hộ chiếu. 

  • Trong khoảng thời gian chấm phúc khảo, điểm thi của bạn sẽ được bảo lưu tạm thời. Như vậy có nghĩa là bạn sẽ không được phép sử dụng điểm thi này để nộp đơn nhập học hay xét duyệt hồ sơ định cư. Các yêu cầu gửi thêm bảng điểm sẽ tạm thời không được tiến hành cho đến khi có kết quả chính thức cuối cùng.

Bài viết trên đây đã tổng hợp cho bạn tất cả những thông tin về việc phúc khảo điểm thi IELTS cũng như những điều bạn cần lưu ý. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào, đừng ngần ngại gửi về cho Pasal để được giải đáp chi tiết nhé! 

Bạn muốn học thêm về nội dung nào?

Đặt lịch test trình độ và học trải nghiệm miễn phí với Giáo viên tại Pasal, Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Back to Top